แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ร้อยละ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและอธิบายความหมายของร้อยละเปอร์เซ็นต์รวมทั้งวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์จริงเกี่ยวกับร้อยละ
รวมทั้งสามารถนำประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
process
|
Output
|
Outcome
|
9 - 11
|
Key Questions
- ร้อยละหมายความว่า
-5% หมายความว่าอย่างไร
ร้อยละ 25 หมายความว่าอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตเราอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms
การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
Show
and Share
นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับร้อยละเปอร์เซ็นต์
Wall Thinking
นิทานเกียวกับร้อยละเปอร์เซนต์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
บรรยากาศ/สื่อ
- กระดาญ A4
- โจทย์ปัญหา
|
ชง:
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- ร้อยละหมายความว่า
-5% หมายความว่าอย่างไร
- ร้อยละ 25 หมายความว่าอย่างไร
-ครูเส็งสอบได้คะแนน
ร้อยละ 75 หมายความว่าอย่างไร
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ร้านขายรองเท้าติดราคารองเท้าคู่หนึ่ง 3,000บาท
ลดให้ผู้ซื้อ 15% หมายความว่าอย่างไร
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละคนแสดงวิธีคิดของตัวเองลงในสมุดครูสุ่มนักเรียนมานำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากเพื่อนบ้าง
คิดอย่างไร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
พ่อค้าประกาศลดราคาสินค้าทุกชนิด 10% ของราคาที่ติดไว้
ถ้าพ่อค้าติดราคากางเกง 800 บาท
แสดงว่าพ่อค้าลดราคากี่บาท
- นักเรียนแต่ละคนแสดงวิธีคิดของตัวเองลงในสมุดครูสุ่มนักเรียนมานำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากเพื่อนบ้าง
คิดอย่างไร
ใช้:
- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับเรื่องร้อยละเปอร์เซนต์
1. 25% ของ 1,000 เท่ากับเท่าไร
2. 50% เป็น 5% ของจำนวนเท่าใด
3. ร้านค้าเปิดราคาขายเสื้อตัวหนึ่ง 600 บาท และประกาศลดราคา 15% ถ้าตัวนี้มีต้นทุน 600 บาท
ร้านค้าขายได้กำไรร้อยละเท่าไร
4. ก
ขายโทรศัพท์ให้ ข ได้กำไร 30% ข ขายให้ ค ขาดทุน40% ซื้อโทรศัพท์มาราคา 1200 บาท ก
ซื้อโทรศัพท์มาเป็นเงินกี่บาท
5. บริษัทผลิตผงซักผอกไว้กล่องละ 70 บาท
ให้ส่วนลดแก่ร้านค้าขายปลีก 30% ของราคาที่ติดไว้
ถ้าร้านขายปลีกลดราคาผงซักผอก 10% ร้านค้าขายปลีกขายผงซักฟอกไป 250 กล่อง จะได้กำไรกี่บาท
- ครูและนักเรียนสรุปความรู้เกี่ยวกับร้อยละเปอร์เซ็นต์ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับร้อยละเปอร์เซ็นต์ผ่านนิทานช่อง
|
ภาระงาน :
- การแก้โจทย์ปัญหา
ชิ้นงาน :
- นิทานช่องเกี่ยวกับร้อยละเปอร์เซ็นต์
|
ความรู้
- เข้าใจเกี่ยวกับร้อยละเปอร์เซ็นต์
- สามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาสถานะการเกี่ยวกับร้อยละเปอร์เซ็นต์ได้
ทักษะ
- การสื่อสาร การตั้งและตอบคำถาม
คุณลักษณะ
- คิดสร้างสรรค์ผลงานนิทานช่อง
- คิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับร้อยละเปอร์เซ็นต์
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็นกล้าถาม
- มีความรับผิดชอบส่งงานตรงต่อเวลา
- การทำงานเป็นทีม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น