เป้าหมายหลัก


ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- สามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ อธิบายและให้เหตุผลประกอบสิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างมีเหตุผล
- สามารถนำความรู้ความเข้าใจจากเรื่องที่เรียนเชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัวรวมทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week 4 - 6


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  Topic : โจทย์ปัญหาเศษส่วน ทศนิยมชวนคิด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  1  ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวเศษส่วน ทศนิยม  รวมทั้งแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยมได้
Week
Input
Process
Out put
Outcome
4 - 6
Key  Question :
 - มีแตงโม อยู่  4/7 ชิ้น  ให้เพื่อน 1/7  ชิ้น จะเหลือแตงโมเท่าไร

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู




สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน

ชง   
- ครูให้นักเรียนดูแผ่นภาพเศษส่วนที่แตกต่างกัน แล้วถามนักเรียนว่าวิธีการหาผลรวมและผลต่างของเศษส่วนอย่างไร ครูให้นักเรียนดูแถบเศษส่วนและสังเกตวิธีเทียบจากส่วนตรงข้าม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด มีแตงโม อยู่  4/7 ชิ้น  ให้เพื่อน 1/7  ชิ้น จะเหลือแตงโมเท่าไร
เชื่อม   :
-ให้นักเรียนออกมาแสดงวิธีการหาค่าของแถบจำนวนแต่ละแถบและโยงไปสู่โจทย์การบวกและการลบเศษส่วน
- ครูใช้คำถามตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน
ให้โจทย์ข้อที่ยาก ซับซ้อนขึ้นให้นักเรียนช่วยกันคิดหาคำตอบ พร้อมทั้งให้ปรึกษากันในกลุ่ม
ก่อนจะเลือกวิธีการที่เหมาะสมนำไปปรับใช้กับนักเรียนเองแต่ละคน
ใช้   
- นักเรียนให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการหาผลรวมและผลต่างของเศษส่วนโดยแผ่นภาพและโจทย์การบวกและการลบเศษส่วนลงในสมุด
- นักเรียนแต่ละคนตั้งโจทย์ปัญหาเศษส่วนคนละ 5 ข้อ แล้วเปลี่ยนกับเพื่อน

ภาระงาน :
- การอธิบายนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- การตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วน
ชิ้นงาน :
- โจทย์การคิด(เศษส่วน)ลงในสมุด

ความรู้:
นักเรียนรู้ค่าเศษส่วน และสามารถวาดเป็นรูปภาพแทนเศษส่วนได้ รวมทั้งแก้ปัญหาเศษส่วนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้
ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่  เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น