แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : โจทย์ปัญหาเศษส่วน ทศนิยมชวนคิด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter
1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวเศษส่วน
ทศนิยม รวมทั้งแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยมได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
4 - 6
|
Key Question :
- มีแตงโม
อยู่ 4/7 ชิ้น ให้เพื่อน 1/7 ชิ้น จะเหลือแตงโมเท่าไร
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูแผ่นภาพเศษส่วนที่แตกต่างกัน
แล้วถามนักเรียนว่าวิธีการหาผลรวมและผลต่างของเศษส่วนอย่างไร
ครูให้นักเรียนดูแถบเศษส่วนและสังเกตวิธีเทียบจากส่วนตรงข้าม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด มีแตงโม อยู่ 4/7 ชิ้น ให้เพื่อน 1/7 ชิ้น จะเหลือแตงโมเท่าไร
เชื่อม :
-ให้นักเรียนออกมาแสดงวิธีการหาค่าของแถบจำนวนแต่ละแถบและโยงไปสู่โจทย์การบวกและการลบเศษส่วน
- ครูใช้คำถามตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน
ให้โจทย์ข้อที่ยาก ซับซ้อนขึ้นให้นักเรียนช่วยกันคิดหาคำตอบ
พร้อมทั้งให้ปรึกษากันในกลุ่ม
ก่อนจะเลือกวิธีการที่เหมาะสมนำไปปรับใช้กับนักเรียนเองแต่ละคน
ใช้ :
- นักเรียนให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการหาผลรวมและผลต่างของเศษส่วนโดยแผ่นภาพและโจทย์การบวกและการลบเศษส่วนลงในสมุด
- นักเรียนแต่ละคนตั้งโจทย์ปัญหาเศษส่วนคนละ 5 ข้อ
แล้วเปลี่ยนกับเพื่อน
|
ภาระงาน :
- การอธิบายนำเสนอต่อเพื่อนและครู
- การตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วน
ชิ้นงาน :
- โจทย์การคิด(เศษส่วน)ลงในสมุด
|
ความรู้:
นักเรียนรู้ค่าเศษส่วน และสามารถวาดเป็นรูปภาพแทนเศษส่วนได้ รวมทั้งแก้ปัญหาเศษส่วนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้
ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น