แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
Topic : เศษส่วนชวนสนุก
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวเศษส่วน ทศนิยม รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วน
ทศนิยมได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
1 - 3
|
Key Question :
- นักเรียนคิดว่าเศษส่วนและทศนิยมต่อไปนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
- เราจะแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยมได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน
|
ขั้นชง :
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆที่นักเรียนได้ทำในช่วงปิด
รวมถึงการบ้านที่ได้มอบหมายให้นักเรียนได้นำไปทบทวนในช่วงปิดเทอม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าเศษส่วนและทศนิยมต่อไปนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
และเราจะแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยมได้อย่างไร
ตัวอย่างโจทย์
1. 0.5 ,
2. , 0.22
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เชื่อม :
ครูให้นักเรียนเล่นเกม
“สัมพันธ์ฉันท์เพื่อน” ซึ่งเป็นเกมเกี่ยวกับจับคู่ระหว่าง
เลขทศนิยมกับเศษส่วนที่มีค่าเท่ากัน
ชง : ครูตั้งคำถาม 6/10 12/100
เราจะเขียนให้อยู่ในรูปทศนิยมได้อย่างไร
และมีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม : ครูให้นักเรียนนำเสนอพร้อมแสดงวิธีการคิดหาคำตอบ
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนว่า
“มีใครเห็นความสัมพันธ์ของเศษส่วนกับทศนิยมบ้าง
แล้วสัมพันธ์กันอย่างไร”
แล้วใครเห็นแตกต่างจากเพื่อนบ้าง
ครูให้นักเรียนที่เข้าใจอธิบายให้กับเพื่อนที่ไม่เข้าใจ ก่อนทำงาน
ใช้ : ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยม
ลงในสมุด
ชง : ครูตั้งคำถาม 0.5 0.96
เราจะเขียนให้อยู่ในรูปเศษส่วนได้อย่างไร
และมีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม : ครูให้นักเรียนนำเสนอพร้อมแสดงวิธีการคิดหาคำตอบ
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนว่า
“มีใครเห็นความสัมพันธ์ของทศนิยมกับเศษส่วนบ้าง
แล้วสัมพันธ์กันอย่างไร”
แล้วใครเห็นแตกต่างจากเพื่อนบ้าง
ครูให้นักเรียนที่เข้าใจอธิบายให้กับ
ใช้ : เพื่อนที่ไม่เข้าใจ ก่อนทำงาน
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการแปลงทศนิยมเป็นเศษส่วน
ลงในสมุด
- ครูให้แจกใบงานให้นักเรียน เพื่อทบทวนเกี่ยวกับ
เลขทศนิยมและเศษส่วน ตัวอย่างเช่น
45.21
32.733
12.45
พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน
ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถามเพื่อทบทวนความเข้าใจของนักเรียน
- ครูและนักเรียนเรียนรู้ร่วมกันพร้อมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
|
ภาระงาน :
- แสดงความคิดเห็นและออกแบบวิธีคิดจากโจทย์ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
- สร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
ชิ้นงาน :
- ใบงานเกี่ยวกับการแปลเศษส่วน
และทศนิยม
|
ความรู้:
- การแปลงเศษส่วน ทศนิยม รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วน
ทศนิยม
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการแก้ปัญหา วิเคราะห์โจทย์และการแก้ไขโจทย์ปัญหา
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น