เป้าหมายหลัก


ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- สามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ อธิบายและให้เหตุผลประกอบสิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างมีเหตุผล
- สามารถนำความรู้ความเข้าใจจากเรื่องที่เรียนเชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัวรวมทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week 1 -3


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  Topic : เศษส่วนชวนสนุก                                                                                                         
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   Quarter  1  ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2557                                                                                      
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวเศษส่วน ทศนิยม  รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วน ทศนิยมได้
Week
Input
Process
Out put
Outcome

1 - 3
 Key  Question :
 - นักเรียนคิดว่าเศษส่วนและทศนิยมต่อไปนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
- เราจะแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยมได้อย่างไร

เครื่องมือคิด :
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู



สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงาน

ขั้นชง :
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆที่นักเรียนได้ทำในช่วงปิด รวมถึงการบ้านที่ได้มอบหมายให้นักเรียนได้นำไปทบทวนในช่วงปิดเทอม
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเศษส่วนและทศนิยมต่อไปนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
และเราจะแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยมได้อย่างไร
 ตัวอย่างโจทย์
1.  0.5 ,
2.  , 0.22
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเล่นเกม  “สัมพันธ์ฉันท์เพื่อน” ซึ่งเป็นเกมเกี่ยวกับจับคู่ระหว่าง เลขทศนิยมกับเศษส่วนที่มีค่าเท่ากัน 
ชง   :  ครูตั้งคำถาม  6/10   12/100  เราจะเขียนให้อยู่ในรูปทศนิยมได้อย่างไร และมีวิธีคิดอย่างไร
เชื่อม   : ครูให้นักเรียนนำเสนอพร้อมแสดงวิธีการคิดหาคำตอบ ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนว่า  “มีใครเห็นความสัมพันธ์ของเศษส่วนกับทศนิยมบ้าง แล้วสัมพันธ์กันอย่างไร”  แล้วใครเห็นแตกต่างจากเพื่อนบ้าง   ครูให้นักเรียนที่เข้าใจอธิบายให้กับเพื่อนที่ไม่เข้าใจ  ก่อนทำงาน
ใช้    :  ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการแปลงเศษส่วนเป็นทศนิยม ลงในสมุด

ชง  : ครูตั้งคำถาม  0.5   0.96  เราจะเขียนให้อยู่ในรูปเศษส่วนได้อย่างไร และมีวิธีคิดอย่างไร
 เชื่อม   : ครูให้นักเรียนนำเสนอพร้อมแสดงวิธีการคิดหาคำตอบ ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนว่า  “มีใครเห็นความสัมพันธ์ของทศนิยมกับเศษส่วนบ้าง แล้วสัมพันธ์กันอย่างไร”  แล้วใครเห็นแตกต่างจากเพื่อนบ้าง   ครูให้นักเรียนที่เข้าใจอธิบายให้กับ


ใช้    เพื่อนที่ไม่เข้าใจ  ก่อนทำงาน
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการแปลงทศนิยมเป็นเศษส่วน ลงในสมุด
- ครูให้แจกใบงานให้นักเรียน เพื่อทบทวนเกี่ยวกับ เลขทศนิยมและเศษส่วน ตัวอย่างเช่น
45.21
32.733
12.45
พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถามเพื่อทบทวนความเข้าใจของนักเรียน
- ครูและนักเรียนเรียนรู้ร่วมกันพร้อมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
ภาระงาน :
- แสดงความคิดเห็นและออกแบบวิธีคิดจากโจทย์ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
สร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับของตนเอง  พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
ชิ้นงาน :
ใบงานเกี่ยวกับการแปลเศษส่วน และทศนิยม
ความรู้:
- การแปลงเศษส่วน ทศนิยม  รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วน ทศนิยม
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการแก้ปัญหา วิเคราะห์โจทย์และการแก้ไขโจทย์ปัญหา



คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
อย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น