แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : อัตราส่วน สัดส่วนชวนสนุก
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน
สามารถอธิบาย
แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนรวมทั้งนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
7
- 8
|
Key
Questions
- จากข้อมูลที่นักเรียนได้ อัตราส่วนของนักเรียนชายต่อนักเรียนหญิงเป็นเท่าใดและเขียนอย่างไร
- ครูซื้อปากกา 4 ด้าม ราคา 28 บาท อัตราส่วนของจำนวนปากกาเป็นด้ามต่อราคาของปากกาหนึ่งด้ามเป็นเท่าไร
- นักเรียนคิดว่า เราสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and
Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ
- อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- สมุดเล่มเล็ก
- โจทย์ปัญหา
- ใบงานโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน
|
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนสำรวจจำนวนนักเรียนชั้นม.1 ม.2 และม.3 แยกตามชาย - หญิง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากข้อมูลที่นักเรียนได้
อัตราส่วนของนักเรียนชายต่อนักเรียนหญิงเป็นเท่าใดและเขียนอย่างไร”?
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และออกแบบวิธีคิดลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ครูซื้อปากกา4 ด้าม ราคา 28 บาท อัตราส่วนของจำนวนปากกาเป็นด้ามต่อราคาของปากกาหนึ่งด้ามเป็นเท่าไร”?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบวิธีคิดลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนประยุกต์ของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนโจทย์กับเพื่อนแล้วทำตามความเข้าใจของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอโจทย์และกระบวนการคิดของตนเองต่อเพื่อนและครู
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่า
เราสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร”?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกใบงานโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนให้กับนักเรียนทุกคนเพื่อทบทวนความเข้าใจ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันทำใบงาน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน : - แสดงความคิดเห็นและออกแบบวิธีคิดจากโจทย์ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก - สร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง
ชิ้นงาน : - ใบงานโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน
|
ความรู้
- การเปรียบเทียบอัตราส่วน
- วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
- การแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตนเองต่อส่วนรวม
- การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่เหมาะสมและการออกแบบวิธีคิดจากสื่อต่างๆ)
- เป็นนักคิด นักวางแผนการเรียนรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการออกแบบ
2.ทักษะการแก้ปัญหา วิเคราะห์โจทย์และการแก้ไขโจทย์ปัญหา
3. ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูล
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ - การเชื่องโยงกระบวนการเรียนรู้ มาปรับใช้จริงกับชีวิต - มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย - มีความมุ่งมั่นในการทำงาน - การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น